Răng sâu ở trẻ có chữa khỏi hết được không?

Chào bác sĩ! Tôi là mẹ của một trẻ trai hơn 3 tuổi, tôi muốn hỏi bác sĩ tư vấn răng hàm mặt rằng có nên hàn răng cho trẻ 3 tuổi không? trẻ nhà tôi có thói quen ăn một chút đồ ngọt trước khi đi ngủ nên hiện tại 2 chiếc răng hàm của trẻ đang bị sâu, mấy chiếc răng cửa cũng sâu nhẹ. Tôi muốn cho trẻ đi hàn lại vì sợ sâu nặng hơn sẽ ảnh hưởng tới việc mọc răng sau này nhưng lại lo trẻ còn quá nhỏ sẽ có nhiều ảnh hưởng không tốt, mong bác sĩ cho lời khuyên ạ. Cảm ơn bác sĩ. (Thu Thương- Phú Thọ)

Trả lời:

Chào chị Thương!

Cảm ơn chị đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn cùng chúng tôi. Về câu hỏi của chị “có nên trám răng cho trẻ 3 tuổi không” chúng tôi xin được trả lời như sau:

1. Có nên hàn răng cho trẻ 3 tuổi không?

– Răng của trẻ 3 tuổi đang là răng sữa, răng sữa yêu hơn nhiều so với răng vĩnh viễn nên dễ bị tổn thương hơn. Các trẻ còn nhỏ không biết cách chăm sóc răng miệng, thậm chí nhiều trẻ không chịu đánh răng nên việc vệ sinh răng cho trẻ khá khó khăn.

hàn răng cho bé

– Sâu răng hàm hay răng cửa thường gặp rất nhiều ở các trẻ từ 3-10 tuổi, với các trẻ còn quá nhỏ trong độ tuổi lên 3 vấn đề có nên hàn răng cho trẻ 3 tuổi được các bậc phụ huynh rất quan tâm.

Hàn răng cho trẻ

– Răng sữa bị sâu sẽ gây khó khăn trong ăn nhai cho trẻ và thường bị rụng sớm trước kì rụng răng bình thường của răng sữa. Răng sữa rụng sớm tác động tới mô răng vĩnh viễn ở bên dưới vì không còn có răng sữa định hướng chuẩn nữa, sai lệch về hướng mọc là điều không tránh khỏi.

– Các phụ huynh khi phát hiện con bị sâu răng nhẹ nên sớm cho các trẻ đi hàn lại răng để ngăn sự phát triển của vùng răng bị sâu, khôi phục ăn nhai cho trẻ.

Không cần lo lắng có nên hàn răng cho trẻ 3 tuổi vì hàn răng không có ảnh hưởng xấu nào cho trẻ

Niềng răng cho trẻ

– Lo lắng sẽ có ảnh hưởng không tốt nên nhiều người băn khoăn có nên hàn răng cho trẻ 3 tuổi :

  + Kì thực việc hàm răng được các bác sĩ nha khoa dùng những vật liệu nha khoa lành tính, tính chất giống với răng sinh lý bình thường để hàn nên không lo vật liệu gây ảnh hưởng gì cho trẻ nhỏ.

  + Kỹ thuật hàn răng được các bác sĩ tiến hành đúng chuẩn, nếu răng bị sâu quá nhiều, bác sĩ phải nạo nhiều mô răng bị hỏng sâu hơn sẽ hơi đau và cần dùng tới thuốc tê. Bác sĩ sẽ chỉ định dùng loại thuốc tê không ảnh hưởng cho trẻ nhỏ nên không cần lo ngịa thuốc tê ảnh hưởng xấu cho trẻ.

  + Hàn răng chỉ là đặt vật liệu trám lên răng bít kín vào tạo hình giống chiếc răng ban đầu, không hề có những tác động xâm lấn mô răng còn lành, hoặc làm ảnh hưởng tới men răng và ngà răng những chiếc răng khác.

  +  Dù việc hàn răng sữa chỉ duy trì được vài năm nhưng cũng giúp cho chiếc răng sữa bị sâu hoàn thành chức năng của mình là định hướng cho việc mọc răng vĩnh viễn và bảo vệ mầm răng vĩnh viễn, thực hiện ăn nhai.

  + Thời gian thực hiện việc hàn răng rất nhanh gọn, chỉ trong khoảng 1 tiếng là bác sĩ đã hoàn thành.

2. Những tác hại khi răng sữa bị sâu ở trẻ nhỏ.

 + trẻ sẽ bị đau gây khó khăn cho ăn uống, nên trẻ thường lười ăn.

 + Sâu răng nặng hơn thì vi khuẩn ăn vào tới tủy răng khiến tủy bị viêm.

 + Ảnh hưởng tới thẩm mỹ của trẻ khiến trẻ ngại ngùng trong giao tiếp, ảnh hưởng xấu tới tính tự lập và sự hòa đồng của trẻ với môi trường sống.

 + Các trẻ độ tuổi này đang bắt trước và học nói nên việc phát âm đúng chuẩn của trẻ bị ảnh hưởng.

Giải đáp của chuyên gia: "Có nên hàn răng cho trẻ 3 tuổi ?" 2

hàn răng sớm để trẻ không phải chịu những cơn đau răng sâu

Từ những tác hại trên các mẹ nên cho con đi hàn răng lại sớm nếu trẻ bị sâu hay sún răng.

Những thông tin trên hy vọng giúp giải đáp được thắc mắc có nên hàn răng cho trẻ 3 tuổi hay không của bậc phụ huynh có con nhỏ.

Nên quan tâm đúng mức tới vấn đề răng miệng cho trẻ và cả gia đình. Tập cho trẻ những thói quen tốt trong vệ sinh răng miệng giúp bảo vệ sức khỏe, giáo dục tính tự lập, ý thức trách nhiệm rất tốt cho trẻ nhỏ.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.